"Điều này đồng nghĩa với việc mỗi chỗ đỗ xe, một tháng chủ đầu tư đã thu được ít ra văn bằng số chỉ gửi ngân hàng, mức phí tổn khủng nhất từ trước đến nay", một cư dân chia sẻ. Chỗ đỗ xe trong tòa khu tập thể Golden Westlake đắt giá gần 800 triệu đồng. Ảnh: PVCòn cư dân sống tại chung cư 93 Lò Đúc cũng giá như 500 triệu đồng để mua chỗ đỗ xe của chủ đầu tư là Công ty cổ phần Tập đoàn Kinh Đô. Gần đây, cũng chính thị chủ đầu tư này đã công bố mở bán chỗ đỗ xe ôtô tại công trình Discovery Complex (Cầu Giấy). Theo đó, để sở hữu 50 năm vị trí đỗ xe tại chung cư tại hầm 2, 3, 4, 5 của dự án, khách quy hàng phải chi ngót 550 triệu đồng. Tại cư xá Hei Tower, Ngụy Như Kon Tum, Thanh Xuân, từ năm 2013, mỗi chỗ đỗ xe cũng được rao bán với mức phải chi 300 triệu đồng. "Trong khi đó, việc mua bán tiền được thể hiện bằng hiệp đồng giữa cư dân và chủ đầu tư. Chúng tôi không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho phần diện tích này", một cư dân lý giải.
Ngoài số phận đồng cân chi ra để sở hữu chỗ đỗ xe, hàng tháng danh thiếp hộ dân vẫn phải nộp khoản tiền từ vài trăm đến cả triệu đồng để ban quản lý các tòa nhà vận hành bãi đỗ xe. Đại diện chủ đầu tư một dự án lý giải, khoản tiền bán chỗ đỗ ôtô là bù vào phí đầu tư, xây dựng tầng hầm, còn phần nộp quy hàng tháng để vận hành bãi đỗ xe, may loc nuoc gia dinh chi trả bảo vệ, tu sửa, bảo dưỡng... Với những công đệ trình càng nhiều tầng hầm, chi phí đối với phần móng càng lớn thành ra việc chủ đầu tư mở bán chỗ đỗ xe cũng là điều động đương nhiên. "Ở nhiều nhà nước khác gia tộc cũng làm theo cách này. Tuy nhiên, mức chớ chi bán phải được chủ đầu tư cân nhắc kỹ lưỡng sao cho hợp tình, hợp lý", vị cực kì diện lý giải. Đồng tình với quan điểm trên, luật sư Bùi Quang Hưng cũng cho biết, ở một mệnh nơi trên thế giới như Singapore hay Hong Kong..., thường nhật chỗ đỗ xe cũng được mua bán như vậy. Trong đó, chỗ đỗ xe ở những vị trí càng gần trung tâm thì phải chi càng cao. Tuy nhiên, theo ông Hưng, giá mà bán ở những nước này thường được khống chế văn bằng quy định giá như trần để tránh việc chủ đầu tư ép người mua. Ở Việt Nam, mức giá như trần thành thử được khống chế ở mức 200 triệu đồng một chỗ đỗ xe.Ông Phạm Sỹ Liêm, Phó chủ toạ Tổng hội Xây dựng cũng cho rằng, việc cho phép mua bán chỗ đỗ xe ôtô là hợp với thông suốt lệ quốc tế vì bản thân chủ đầu tư phải bỏ phí để xây dựng tầng hầm. Số tiền này chẳng thể tính vào chớ chi trị căn hộ bởi có những hộ có xe ôtô, một số mệnh gia đình lại không. Tuy nhiên, ông Liêm cho rằng, nếu không quản lý chặt chẽ có trạng thái xảy ra tình trạng đầu cơ chỗ đỗ xe ôtô để kiếm lời giống như xảy ra với phân khúc căn hộ, liền kề... "Và đúng là cũng cho nên có mức phải chi trần khống chế, chẳng thể để chủ đầu tư bán bao lăm cũng được. Có một ô đất vẻn vẹn chưa đến chục m2 mà phải chi bằng cả một chiếc xe, thậm chí là một căn hộ tầm trung thì thật vô lý", chuyên gia này cho hay. Ngọc Tuyên
0 nhận xét:
Đăng nhận xét