Bộ Xây dựng đang tổ chức lấy ý kiến của người dân về Thông tư Ban hành Quy chế quản lý, dùng nhà khu tập thể để chỉ dẫn thực hành Luật Nhà ở mới, có hiệu lực từ ngày 1/7 vừa qua. Trong đó có nội dung đáng để ý là chỗ để xe ôtô trong nhà tập thể có trạng thái được mua đi bán lại.  Trường hợp chủ sở hữu nhà khu tập thể không mua thì thuộc quyền sở hữu và quản lý của chủ đầu tư. Trường hợp chủ sở hữu nhà khu tập thể đã mua của chủ đầu tư thì chủ sở hữu có bổn phận quản lý. Nếu không có may loc nuoc tot nhat  nhu cầu sử dụng, chủ sở hữu chỉ được phép chuyển nhượng, cho các chủ sở hữu, người sử dụng khác trong nhà cư xá thuê. Trường hợp người dân không mua thì chỗ để xe thuộc quyền sở hữu và quản lý của chủ đầu tư.Đây là lần trước tiên việc mua bán chỗ đỗ xe ôtô trong tòa nhà chung cư được luật hóa. Từ trước đến nay, quy định về việc sở hữu bãi đỗ xe trong tòa nhà chung cư thực hiện theo Nghị định 71. Tuy nhiên, phần diện tích đỗ ôtô lại không được nêu rõ là thuộc sở hữu chung giữa cư dân và chủ đầu tư hay riêng bên nào, bởi đó việc mua bán cũng không được đề cập đến. Ở một số mệnh tòa nhà, từ vài năm trước chủ đầu tư đã mở bán phần diện tích này với giá mà từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng một suất. Do đó, thời kì qua có rất nhiều tranh chấp đã nảy hoá liên can đến phần diện tích đỗ xe ôtô ở danh thiếp tòa nhà chung cư, đặc biệt là các khu cao cấp.  Mức chớ chi đắt nhất phải nói tới là nhà tập thể Golden Westlake (Hoàng Hoa Thám). Vào thời khắc mới bàn giao căn hộ năm 2010, chủ đầu tư từng đưa ra mức giá mà bán chỗ đỗ xe chao đảo từ 751 triệu đến 2,1 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau đó bởi sức ép từ phía cư dân, phải chi giảm xuống còn trên dưới 800 triệu, người dân đồng cân được sở hữu trong vòng 38 năm. Theo tính chất toán của cư dân, nếu đem tất số mệnh tiền trên để gửi tiết kiệm thì với lãi suất như hiện nay người dân có thể nhận được trên dưới 5 triệu đồng mỗi tháng, khi lãi cao có trạng thái nhận 9-10 triệu đồng.    

"Điều này đồng nghĩa với việc mỗi chỗ đỗ xe, một tháng chủ đầu tư đã thu được ít ra văn bằng số chỉ gửi ngân hàng, mức phí tổn khủng nhất từ trước đến nay", một cư dân chia sẻ. Chỗ đỗ xe trong tòa khu tập thể Golden Westlake đắt giá gần 800 triệu đồng. Ảnh: PVCòn cư dân sống tại chung cư 93 Lò Đúc cũng giá như 500 triệu đồng để mua chỗ đỗ xe của chủ đầu tư là Công ty cổ phần Tập đoàn Kinh Đô. Gần đây, cũng chính thị chủ đầu tư này đã công bố mở bán chỗ đỗ xe ôtô tại công trình Discovery Complex (Cầu Giấy). Theo đó, để sở hữu 50 năm vị trí đỗ xe tại chung cư tại hầm 2, 3, 4, 5 của dự án, khách quy hàng phải chi ngót 550 triệu đồng. Tại cư xá Hei Tower, Ngụy Như Kon Tum, Thanh Xuân, từ năm 2013, mỗi chỗ đỗ xe cũng được rao bán với mức phải chi 300 triệu đồng. "Trong khi đó, việc mua bán tiền được thể hiện bằng hiệp đồng giữa cư dân và chủ đầu tư. Chúng tôi không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho phần diện tích này", một cư dân lý giải. 

Ngoài số phận đồng cân chi ra để sở hữu chỗ đỗ xe, hàng tháng danh thiếp hộ dân vẫn phải nộp khoản tiền từ vài trăm đến cả triệu đồng để ban quản lý các tòa nhà vận hành bãi đỗ xe. Đại diện chủ đầu tư một dự án lý giải, khoản tiền bán chỗ đỗ ôtô là bù vào phí đầu tư, xây dựng tầng hầm, còn phần nộp quy hàng tháng để vận hành bãi đỗ xe, may loc nuoc gia dinh chi trả bảo vệ, tu sửa, bảo dưỡng... Với những công đệ trình càng nhiều tầng hầm, chi phí đối với phần móng càng lớn thành ra việc chủ đầu tư mở bán chỗ đỗ xe cũng là điều động đương nhiên. "Ở nhiều nhà nước khác gia tộc cũng làm theo cách này. Tuy nhiên, mức chớ chi bán phải được chủ đầu tư cân nhắc kỹ lưỡng sao cho hợp tình, hợp lý", vị cực kì diện lý giải. Đồng tình với quan điểm trên, luật sư Bùi Quang Hưng cũng cho biết, ở một mệnh nơi trên thế giới như Singapore hay Hong Kong..., thường nhật chỗ đỗ xe cũng được mua bán như vậy. Trong đó, chỗ đỗ xe ở những vị trí càng gần trung tâm thì phải chi càng cao.  Tuy nhiên, theo ông Hưng, giá mà bán ở những nước này thường được khống chế văn bằng quy định giá như trần để tránh việc chủ đầu tư ép người mua. Ở Việt Nam, mức giá như trần thành thử được khống chế ở mức 200 triệu đồng một chỗ đỗ xe.  

Ông Phạm Sỹ Liêm, Phó chủ toạ Tổng hội Xây dựng cũng cho rằng, việc cho phép mua bán chỗ đỗ xe ôtô là hợp với thông suốt lệ quốc tế vì bản thân chủ đầu tư phải bỏ phí để xây dựng tầng hầm. Số tiền này chẳng thể tính vào chớ chi trị căn hộ bởi có những hộ có xe ôtô, một số mệnh gia đình lại không.  Tuy nhiên, ông Liêm cho rằng, nếu không quản lý chặt chẽ có trạng thái xảy ra tình trạng đầu cơ chỗ đỗ xe ôtô để kiếm lời giống như xảy ra với phân khúc căn hộ, liền kề... "Và đúng là cũng cho nên có mức phải chi trần khống chế, chẳng thể để chủ đầu tư bán bao lăm cũng được. Có một ô đất vẻn vẹn chưa đến chục m2 mà phải chi bằng cả một chiếc xe, thậm chí là một căn hộ tầm trung thì thật vô lý", chuyên gia này cho hay.  Ngọc Tuyên

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top