Những chấn xót thương đâm nở đang diễn ra hằng ngày, thuốc cường dương hằng giờ tại danh thiếp bệnh viện, căn nguyên đích thị là sự sơ sểnh và bất cẩn của danh thiếp y, bác sĩ. Tác hại khôn lường của những sự cố này có trạng thái thay đổi hoàn toàn hay bé và mẹ sẽ mang xót thương tật vĩnh viễn đặc biệt là các chấn xót thương như tê liệt, tổn thương xót thần kinh, xót thương tật vĩnh viễn và hiểm nguy hơn là tử vong.

1. Chấn thương đầu làm máu tụ ngoài màng cứngChấn thương này thường xảy ra trên mặt hoặc đầu của em bé, bởi áp lực của quá đệ trình đâm ra khiến đầu bé động chạm với xương chậu của mẹ. Các vết thâm tím này cũng xuất hiện nếu khi sinh, các bác sĩ phải dùng kẹp để kéo bé ra. Vết tím này là do hiện tượng chảy máu dưới tơ màng xương tạo thành, thường xuất hiện vài giờ sau đâm ra và sẽ tự tan trong vòng 2 tuần đến vài tháng. Tuy nhiên, các trường học hợp nặng hơn thì trẻ có trạng thái bị nứt xương, lõm sọ huyễn hoặc danh thiếp xót thương tổn dẫn tới máu tụ ngoài màng cứng hay dưới màng cứng. 2. Chấn xót thương mắt làm xuất huyết trong mắtChấn thương xót gây xuất huyết trong mắt bé (cụ trạng thái là xuất huyết dưới kết mạc) là do danh thiếp mạch máu nhỏ trong mắt bị vỡ làm cho một huyễn hoặc cả hai mắt của trẻ sẽ có những vệt màu đỏ tươi trong lòng trắng của mắt. Mẹ có thể nhìn thấy những vết xuất huyết này rất rõ bằng mắt thường. Chấn thương này cũng khá phổ quát nhưng không gây hại cho bé và cũng không làm hỏng đôi mắt của bé. Sau 1 tuần hay 10 ngày, các vết đỏ này sẽ biến mất hoàn toàn.

3. Chấn thương làm gãy xương đònThường thì bé sẽ bị gãy xương quai xanh vì xương quai xanh ở trẻ sơ đâm ra mảnh thành ra rất dễ bị gãy. Đây là những chấn thương đâm phổ thông nhất, thường xảy ra trong những ca hoá khó, hoặc em bé quá to thành thử khi đi qua ngả âm tôn giáo của mẹ sẽ bị tổn thương xương sau danh thiếp thao tác rặn đẻ, thao tác y tế khó khăn. Ngoài ra, hoá ngôi lệch, hoá đa thai cũng là một trong những căn nguyên cốt tử gây gãy xương quai xanh ở trẻ. Gãy xương đòn ở trẻ sơ đâm không cần điều động trị bởi vì trẻ có thể tự lành. Các mẹ đồng cân cần chăm nom trẻ nhẹ nhàng và tìm cách cố gắng định tay gãy của trẻ. Chỉ một số mệnh trường hợp em bé bị gãy xương đòn nhưng không phát hiện ra có trạng thái sẽ khiến bé bị tật suốt đời. 4. Chấn xót thương não do thiếu oxyQuá đệ trình đâm khó có trạng thái dẫn đến bé bị thiếu oxy vì mẹ bị mất máu, mê hoặc dây dính rốn bị xoắn vặn và tắc nghẽn. Thiếu oxy kéo dài có trạng thái gây ra tổn xót thương về não đối với trẻ, có thể dẫn đến rối loạn động kinh, não mê hoặc suy giảm tâm thần, dẫn đến chấn xót thương nghiêm trọng, làm thay đổi hoàn toàn cuộc sống của một đứa trẻ. Nếu danh thiếp bác sĩ, y tá đỡ hoá lạm dụng kẹp forceps để tương trợ cuộc đâm ra có trạng thái dẫn đến tổn thương xót não, tổn thương tâm thần và làm tê liệt khuôn mặt, vai và cánh tay của bé.5. Chấn thương đầu làm đầu sưng u (Cephalohematoma)Nếu sinh khó bởi vì bé quá to mê hoặc mẹ không bệnh xuất tinh sớm biết thao tác rặn làm lẽ không lọt qua đường hoá của mẹ, bé sẽ được hỗ trợ đâm ra với sự trợ giúp hút chân không. Tương tự như kẹp forceps, quá đệ trình hút có thể làm cho một phần đầu bé bị méo mê hoặc phồng lên (gọi là cephalohematoma). Cục sưng này thường biến mất sau một vài tuần, hay có trạng thái lâu hơn. Những bé được sinh ra trong trường học hợp này cũng có trạng thái bị vàng da sơ sinh. 6. Chấn thương mặt làm mặt tê liệtChấn xót thương này thường xảy ra khi các thầy thuốc dùng kẹp forceps, áp lực từ kẹp lên khuôn mặt của bé trong quá trình hoá làm cho dây dướng tâm thần ở mặt bé bị thâm tím, tê liệt. Tình trạng tê liệt này sẽ được cải thiện trong vài tuần nếu ở tình trạng tổn thương nhẹ. Nhưng nếu các dây dướng tâm thần bị rách thì cần phải can thiệp văn bằng phẫu thuật. Dấu hiệu để mẹ nhận ra tình trạng chấn thương thần kinh mặt mặt của con là khi bé khóc, không có sự chuyển động ở bên mặt bị chấn xót thương và mắt bé không khép lại được.

7. Chấn thương xót tâm thần cánh tay gây bại tayChấn xót thương này xảy ra khi các cánh tay bị xót thương bởi đi qua đường hoá của mẹ. Chấn thương xót này sẽ làm trẻ mất đi khả năng gập khuỷu tay hoặc xoay cánh tay. Nếu tình trạng chấn xót thương nhẹ, chỉ gây ra bầm tím và sưng xung quanh các dính líu thần kinh thì khả năng vận động của trẻ sẽ hồi phục trong vòng vài tháng. Nhưng trong trường hợp nghiêm trọng có trạng thái tổn xót thương dây dính tâm thần vĩnh viễn cần phải được phát hiện sớm và điều trị kịp thời bằng đấu vật lý trị liệu chừng hoặc phẫu thuật. Theo goclamme

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top