Khi hoạn nạn, nghèo khó… đồng cân có người thuốc giảm cân đàn bà ở bên cạnh mới là chiếc phao cứu đâm cho người đàn ông. Khi ấy, hẳn chẳng có người đàn ông nào còn nằm mơ một chân dài, chẳng nằm mộng gái mười tám xinh tươi như hoa…

Từng có một câu chuyện mà khiến tất cả mọi người nam giới đều suy nghĩ. Đó là một cuộc trắc nghiệm đối với một người đàn ông: Trong một bảng danh sách, anh ta sẽ chọn ai, ai sẽ là người anh chọn để có thể đi cùng anh tới suốt cuộc thế này? Bạn bè, cha nội mẹ, anh em, con cái hay vợ? Và cuối  cùng, sau mỗi lần bắt buộc phải gạch ai đó ra khỏi cái danh sách ấy, thì người độc nhất còn lại là người vợ. Bạn bè khi sang thì có, khi họa thì thỉnh thoảng chả thấy ai. Anh em lớn lên, ai cũng có gia đình riêng và sống cuộc thế của riêng họ. Cha đích mẫu rồi cũng bỏ ta đi, chẳng thể ở cùng ta tới tận cuối cuộc đời. Con cái khi chúng lớn chúng cũng có gia đình của chúng, con cái của chúng và rất nhiều những thạch sùng toan lo khác.Còn lại chỉ có vợ ta mới là đứa ở bên ta đến cuối cuộc đời. Hóa ra người có trạng thái cùng ta khi yếu đau, cùng ta khi nghèo khó, cùng ta khi buồn vui, cùng ta khi già yếu… tiền có thể là người bạn đời ở bên cạnh. Cho nên, nam giới mới cần có một người đàn bà, phụ nữ mới cần có đàn ông. Khi trẻ là vợ chồng, khi già làm bạn tâm giao.  

(Ảnh minh họa) Cho nên, cái chuyện đàn ông bênh vợ chả phải là chuyện đương nhiên sao? Nếu đàn ông không biết bênh vợ hẳn là người đàn ông không hiểu đời mà cũng chả hiểu mình. Không hiểu được, chung cuộc trong cuộc thế mình, ai mới là người quan trọng nhất.Đàn bà có thể lắm lời, có trạng thái hay cáu gắt, có thể hay càu nhàu, than vãn, có thể rất chi li, có thể không hào phóng…. Nhưng bít tất cả những điều đó chẳng qua bởi vì đàn bà ai cũng nghĩ tới chuyện vun quén cho gia đình mình mà thôi. Người xưa có câu, "đàn ông xây nhà phụ nữ xây tổ ấm"! Cho thành ra cứ thử vắng người phụ nữ trong nhà xem. Cái nhà vẫn là cái nhà ấy, vẫn là cái bếp ấy, vẫn là bữa ăn trên cái bần ấy… Nhưng không hiểu sao mọi thứ cứ lạnh lẽo, cứ lặng lẽ và thiếu đi sự rét mướt của nó… Đó chính thị là bởi thiếu đi dự gắn kết, thiếu đi sự rét mướt từ một người đàn bà mà thôi. Đàn bà quan trọng thế kia mà. Mà không bênh vợ sao được. Khi yêu nhau, hai đứa hai bàn tay trắng, không tiền, không nhà, không gì hết. Chỉ có vợ là người đồng ý về thuốc giảm cân sống với mình mà không đòi hỏi hơn thua. Người chấp thuận mình khi mình tay trắng chính là người cả đời mình cần trân trọng và bảo vệ.

Không bênh vợ sao được, khi ốm đau, khi nằm đó thì ai là người chăm sóc, ai nấu cho từng bát cháo, bón cho từng miếng cơm? Đôi mắt trũng sâu vì lo lắng? Bên cạnh nhà tôi có một anh, bình phẩm thường, hai vợ chồng sống bên nhau cũng lặng lẽ lắm. Dù không phải người ngày xưa thế nhưng cái chuyện bộc vỡ lở tình cảm thì mấy khi mọi người thấy. Thế nhưng, một lần anh bị dị tương ứng hải sản. Cả người sưng vù, rồi da dẻ bong tróc hết, tưởng là tắt hơi cơ. Chính chị là người bón cho anh từng thìa nước cháo, lau cho anh từng cm trên người, thức với anh từng đêm dài đau đớn…Sau khi qua khỏi, anh như khác hẳn. Đối với vợ ân cần hơn, chỗ đông người, anh cũng không tiếc lời khen chị. Hay thể hiện cái nhìn tình cảm dành cho vợ mình. Thậm chí cả mẹ chồng chị cũng có cái nhìn khác về chị. Mẹ anh từng nói rằng: Bà chưa thấy ai kiên trì và cẩn thận như cách mà chị chăm nom anh trong những ngày anh bị ốm nặng ấy. Đúng là chỉ cớ vợ mới có thể chăm được chồng như thế mà thôi. Thế mới biết, khi hoạn nạn, khi nghèo khó, khi đường cùng… tiền có người đàn bà ở bên cạnh mới là chiếc đồn đại cứu đâm ra cho người đàn ông. Khi ấy, hẳn chẳng có người đàn ông nào còn nằm mộng một chân dài, chẳng mộng gái mười tám xinh tươi như hoa…

Khi ấy họ đồng cân cần một người đàn bà sẵn lòng cùng mình san sớt và vượt qua bít tất cả những điều động đó mà thôi. Và thực tại là thường, đồng cân có người vợ với người đàn bà ấy là hay trùng làm một. Chứ ít thấy có người thương nào trùng làm một với người phụ nữ giàu đức hi hoá và chung tình ấy lắm. Cho nên, nam giới bênh vợ là nam giới khôn, là người biết nhìn trước đón sau.  Cho nên, đàn ông đừng chê đàn bà bạc. Trước tiên hãy coi xét lại xem mình đã đượm đà hay chưa mà thôi. (Ảnh minh họa) Đàn ông thường nói với nhau theo kiểu: có nợ phải trả, nhất là cái nợ tình. Thì với người đàn bà, cái tình của người đàn ông dành cho mình nó sâu đậm lắm. Nhiều khi có những người nam giới không chú ý tới những điều động đó, và nếu như thế cuộc cứ sóng yên biển lặng thì không nói làm gì. Nhưng những khi người đàn ông ở bên cạnh mình gặp nạn, khi ấy cái tình của người phụ nữ dành cho người đàn ông ấy cũng chính thị là sự phán ánh cái tình mà người nam giới ấy đã dành cho người phụ nữ của mình trước đó.

Cho nên, nam giới đừng chê phụ nữ bạc. Trước tiên hay coi xét lại xem mình đã đặm đà hay chưa mà thôi. Đàn bà vốn đa sầu đa cảm, nhưng nếu càng đa sầu đa cảm thì lại càng trọng tình trọng nghĩa. Đàn ông khăng khăng thành ra trân trọng những người phụ nữ như thế ở bên cạnh mình. Và đàn bà lại càng trân trọng hơn gấp nhiều lần đối với những người nam giới như thế. Và đối với đàn bà, ngàn lời chê trách của người đời cũng không bằng một lời chê của chồng. Ngàn lời khen của người đời cũng không bằng một lời khen tặng của chồng. Và với phụ nữ mặc dầu là cả người đời quay lưng tiền cần chồng bênh vực là đủ là đủ để sống và hi hoá bởi vì người nam giới đó. Thế nên, dù rằng sai hay đúng, dù trong bất kể trường học hợp nào, người đàn ông hãy biểu hiện sự tin tưởng, biểu lộ cái thâm tình hiểu vợ của mình văn bằng cách bênh vực vợ mình trước đám đông. Và sau rồi, sai đúng, vợ chồng đóng cửa bảo nhau.Bởi xấu chàng thì hổ ai mà xấu nàng thì cũng hổ ai? Bênh vợ cũng chính là bênh mình. Nên đàn ông đừng tiếc lời đó. Và đó cũng đích thị là hành động trượng nghĩa mà đàn bà trọng tình trọng nghĩa nhất định sẽ dùng ơn nghĩa sâu nặng của cả thế hệ mình để trả kia mà. Theo Khám Phá

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top